Nhằm định hướng các nhiệm vụ cần thực hiện ngay, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu, toàn ngành, toàn hệ thống cần tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW của Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Đặc biệt là công tác bồi dưỡng, học tập chuyên đề liên quan tới 5 quan điểm mới, 6 nội dung, 11 nhiệm vụ và 3 đột phá.

“Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai, hướng dẫn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW. Trong đó, tập trung cao độ cho việc xây dựng thể chế, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ đọng, chậm văn bản”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu, năm 2024 và tương lai, toàn ngành cần tập trung xây dựng, hoàn thiện thị trường lao động, khắc phục những vấn đề khó khăn, tồn tại và quan tâm hơn nữa tới các khu công nghiệp, khu chế suất hay những lĩnh vực, ngành nghề mới.

Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng định hướng một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác của ngành trong năm 2024 là đảm bảo việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sau khi được thông qua phải thông thoáng, có hiệu quả cao nhất và chuẩn bị tối đa các điều kiện hướng tới thực hiện Luật Việc làm (sửa đổi).

Liên quan tới cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cải cách tiền lương phải đi đôi với điều chỉnh chính sách lương hưu trên tinh thần cân đối hài hòa, không để người hưu trí vẫn gặp phải khó khăn, thiệt thòi sau khi cải cách. Toàn ngành cần cố gắng tham mưu để mức lương hưu sẽ tăng tối thiểu đạt 15%, so với mức lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5%.

“Khi thực hiện cải cách tiền lương, đối tượng người có công trước năm 1995 sẽ được giải quyết chế độ ở mức cao nhất, bảo đảm những đối tượng này không bị thiệt thòi. Sau cải cách tiền lương, người có công sẽ hưởng mức cao hơn bình quân”, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH chia sẻ.

Ngoài ra, trong năm 2024, toàn ngành cũng cần phấn đấu tham mưu để nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 750.000 đồng, tối thiểu mức chuẩn bằng 50% hộ nghèo nông thôn.

Điểm lại những kết quả mà ngành LĐTBXH đạt được trong năm 2023, Bộ trưởng ghi nhận, toàn ngành đã đạt nhiều kết quả cao với tinh thần và nỗ lực rất lớn trong bối cảnh cả nước gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Toàn cảnh buổi làm việc,

Theo Bộ trưởng, các chính sách an sinh xã hội vẫn được duy trì, đặc biệt là các chế độ, công tác chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo.

“Toàn ngành đã cơ bản đảm bảo mục tiêu không để ai bị đứt bữa hoặc không có Tết. Hơn hết là việc làm của người lao động được đảm bảo; mức lương bình quân tăng; tình trạng nợ lương của doanh nghiệp giảm mạnh”, Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, những kết quả mà Bộ đạt được trong năm qua thể hiện sự đoàn kết, thống nhất của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ.

“Năm qua, Bộ LĐTBXH cũng có nhiều tin vui, đầu tiên là Trụ sở liên cơ quan mới của Bộ tại số 37 phố Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) được khánh thành. Tiếp đó, Bộ LĐTBXH là cơ quan đầu tiên hoàn thành công tác kiện toàn tổ chức, sáp nhập 03 cơ quan truyền thông thuộc Bộ trở thành một cơ quan”, Bộ trưởng điểm lại.

Trong công tác chăm lo Tết cho đối tượng yếu thế, Bộ đã chủ động phối hợp với Tổng liên đoàn tham mưu sớm để có thể mời lãnh đạo Đảng và Nhà nước đi thăm, tặng quà ở các địa phương. Trẻ em tật nguyền, mồ côi, người già, người neo đơn tại các cơ sở bảo trợ được chăm lo chu đáo, không còn hiện tượng lang thang trong dịp Tết. Các chính sách đối với người có công được triển khai kịp thời, đầy đủ, đảm bảo đến tận tay người có công.

Nguồn https://www.molisa.gov.vn/baiviet/239569

 

Nguồn: https://www.molisa.gov.vn/baiviet/239569